Lưu vực sông Mê Công
Tầm nhìn và sứ mệnh
Tin tức theo ngày
<Tháng Năm 2017>
Thứ HaiThứ BaThứ TưThứ NămThứ SáuThứ BảyChủ Nhật
24252627282930
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930311234
Số lượt truy cập
Số lượt người truy cập: 378355
Thời tiết hôm nay
Chương trình Giao thông Thuỷ (NAP )
(Tin được truy cập lần thứ :1561 Trong tổng số :378355 Lượt truy cập web)

 

Sông Mê Công là nguồn tài nguyên vô cùng giá trị và có tiềm năng về giao thông thủy lớn Từ nhiều thế kỷ trước, vận tải thủy trên hệ thống sông Mê Công là hình thức vận tải chính giữa cộng đồng dân cư tại các nước ven sông. Với lợi thế là giá thành rẻ, có thể vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn ngày nay giao thông thủy trên sông Mê Công vẫn được đặc biệt coi trọng. Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế, hệ thống giao thông thủy trên hệ thống sông Mê Công cũng nhanh chóng phát triển với sự tăng nhanh về số lượng phương tiện tàu thuyền, các bến cảng và công trình hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch vv.... Khi các hoạt động giao thông thuỷ phục vụ các ngành kinh tế trở nên nhộn nhịp cũng là lúc những yếu tố bất cập ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường như độ kém an toàn của các phương tiện nhất là khi chuyên chở các hàng hóa độc hai, hệ thống tín hiệu, biển báo không đồng bộ, chất thải từ các phương tiện xuống sông, sự cố tràn dầu vv.. tăng cao

Nhận thức được tầm quan trọng cũng như thách thức của giao thông thủy đến sự phát triển bền vững trên lưu vực, Ủy hội sông Mê Công quốc tế (MRC) đã xây dựng Chương trình Giao thông thủy (NAP), dựa trên Chiến lược Giao thông thủy của MRC (được Ủy ban Liên hợp MRC thông qua vào tháng 8/2003) và hỗ trợ việc thực hiện Điều 9 Hiệp định Mê Công 1995 về “ Tự do giao thông thủy”. Mục tiêu của chương trình nhằm  “Tăng cường tự do giao thông thuỷ và phát triển thương mại vì lợi ích chung của các nước thành viên Uỷ hội sông Mê Công quốc tế, hỗ trợ phối hợp và hợp tác trong việc phát triển vận tải an toàn và có hiệu quả, bền vững về môi trường đường thuỷ”.

 

   

 

Những kết quả đạt được của Chương trình NAP:

Với sự tài trợ kinh phí từ Vương quốc Bỉ và Chính phủ Úc, Chương trình NAP đã đạt được một số kết quả chính như sau:

  • Các báo cáo khảo sát về điều kiện giao thông thủy cho tất cả các tuyến (Houei Sai - Luangprabang - Pakse; Kampong Cham - Phnom Pênh - Biên giới Việt Nam và Campuchia - ra đến biển).
  • Báo cáo về tình hình giao thông thuỷ trên các dòng nhánh trong vùng hạ lưu vực để góp phần triển khai thực hiện Thủ tục Thông báo, Tham vấn trước và Thoả thuận.
  • Hướng dẫn thiết kế Âu thuyền Giai đoạn 1 – và đang triển khai Giai đoạn 2 – xem xét toàn diện các vấn đề giao thông thuỷ trên vùng thượng lưu Mê Công với các kịch bản phát triển thuỷ điện khi xây dựng và vận hành các âu thuyền.
  • Bắt đầu triển khai nghiên cứu về khung pháp lý giao thông thuỷ đoạn dưới Luangprabang giữa Lào -Thái.
  • Hệ thống phao tiêu biển báo đã được bổ sung và lắp đặt tại các tuyến Houei Sai -Luangprabang - Viên Chăn; Kampong Cham - Phnom Penh; Phnom Penh - Siêm Riệp; Phnom Penh - Biên giới Việt Nam và Campuchia; Bassac - Vàm Nao (từ tháng 7/2010).
  • Hợp tác với các tổ chức liên quan đến giao thông thủy trong vùng và đặc biệt với các quốc gia thượng lưu đã được tăng cường

Những hỗ trợ của NAP cho Việt Nam

  • Hỗ trợ kỹ thuật cho việc ký kết và triển khai thực hiện Hiệp định giao thông thuỷ Việt Nam - Campuchia.
  • Lắp đặt bổ sung 30 phao tiêu báo hiệu đường thủy trên kênh Vàm Nao lên sát biên giới Việt Nam - Campuchia: ngoài việc tăng cường sự an toàn cho tàu thuyền còn tăng cường năng lực lắp đặt, vận hành và quản lý phao theo công nghệ tiên tiến cho các đơn vị liên quan.
  • Khảo sát điều kiện giao thông thủy và xây dựng Hải đồ điện tử (ENC) từ biên giới Việt Nam-Campuchia ra đến cửa biển.
  • Đưa vào sử dụng hai trạm triều ký Định An (cửa sông Hậu) và Cửa Tiểu (cửa sông Tiền) cung cấp các thông tin cập nhật về mực nước (15 phút/lần). 
  • Các hoạt động của Chương trình Giao thông thuỷ đã góp phần tăng cường năng lực cho các cơ quan thông qua việc tham dự hội thảo, tham vấn, diễn đàn và khảo sát, nghiên cứu thực tế.
  • Chương trình nhận được sự hỗ trợ và tham gia của các cơ quan của Bộ Giao thông gồm
  • Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam trong đó các Lãnh đạo Cục là thành viên của Ban cố vấn (NAB) tham gia trực tiếp chỉ đạo thực hiện chương trình.Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải Miền Nam tham gia và hỗ trợ cho việc quản lý và vận hành 2 trạm triều ký Định An và Cửa Tiểu.
  • Các Đoạn quản lý đường thủy nội địa và các cảng chính trên sông Tiền và sông Hậu hỗ trợ cho việc cung cấp thông tin vận tải thủy nội địa và tham gia trong việc đảm bảo hoạt động của hệ thống phao tiêu biển báo.

 

Hội nghị cấp cao 2014
Liên kết website
Quan trắc và dự báo lũ