Xây dựng một Quy chế chung nhằm hỗ trợ thực hiện Hiệp định về vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia – VNMC
  • Tiếng Việt
  • English
  • TTCP Nguyễn Xuân Phúc

    Chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết, hợp tác để sông Mê Công mãi là dòng chảy của hoà bình, là kết nối sinh tồn, bền vững, thịnh vượng, đến muôn đời các quốc gia, người dân trong khu vực.

    Hội nghị cấp cao lần thứ 3 MRC
    Siêm Riệp ngày 5.4.2018

    Lịch
    < Tháng Một 2021 >
    T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
            1 2 3
    4 5 6 7 8 9 10
    11 12 13 14 15 16 17
    18 19 20 21 22 23 24
    25 26 27 28 29 30 31
    Thời tiết hôm nay
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    (Tin được truy cập lần thứ :5 Trong tổng số :609762 Lượt truy cập web)

    Đó là đề xuất của Ủy hội sông Mê Công quốc tế về việc xây dựng Quy chế chung giữa Việt Nam và Campuchia về phân loại tàu thuyền và đường thủy nội địa vùng Hạ lưu sông Mê Công nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông thủy giữa hai nước theo Hiệp định về vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của vùng và đảm bảo an toàn đường thủy, bảo vệ môi trường của dòng sông.

    Ngày 19 tháng 11 năm 2020, Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế đã tổ chức một cuộc họp vùng trực tuyến để thảo luận về đề xuất xây dựng Quy chế nói trên với sự tham dự của đại diện của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Bộ Giao thông công chính Campuchia, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam và Campuchia, và các chuyên gia, cán bộ của Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế.

    Tại cuộc họp, Ban Thư ký Ủy hội đã trình bày các nội dung chính trong bản đề xuất Quy chế được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam, Campuchia và dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế (PIANC), kinh nghiệm thực tiễn của các quốc gia tiên tiến trên thế giới (Bỉ, Hà Lan…). Theo đó, hai nước có tổng số 16 loại tàu thuyền chính chung chiến khoảng 65%, riêng của Việt Nam 25% và Campuchia là 10%, trong khi về phân loại hệ thống đường thủy của hai nước có 139 tuyến . Về các nguyên tắc hợp tác, tổ chức thực hiện Quy định dựa trên các văn kiện pháp lý quốc tế mà hai nước đã tham gia, đặc biệt là Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

    Thảo luận tại cuộc họp, đại biểu của hai nước đều đánh giá cao sự hỗ trợ của Ủy hội sông Mê Công quốc tế trong thời gian qua đối với các hoạt động hợp tác song phương về vận tải thủy và ghi nhận nỗ lực của Ủy hội trong chuẩn bị bản đề xuất Quy chế đã lồng ghép các nội dung kỹ thuật, mối quan tâm, điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội riêng của hai nước. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra rằng một số thông số kỹ thuật hiện hành sẽ không phù hợp trong bối cảnh tương lai lưu vực sông Mê Công có nhiều biến động. Phát biểu tại cuộc họp, đại diện của Việt Nam nhấn mạnh “các phát triển, khai thác sử dụng tài nguyên nước trong lưu vực, đặc biệt là xây dựng bậc thang thủy điện dòng chính sông Mê Công, sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đường thủy hiện nay của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong bối lưu vực thường xuyên xảy ra hiện tượng khí hậu cực đoan, vấn đề này cần được xem xét trong quá trình hoàn thiện đề xuất Quy chế”.

    Sau khi hoàn thiện, bản đề xuất Quy chế về phân loại tàu thuyền và đường thủy nội địa sẽ làm tài liệu tham khảo hữu ích trong quá trình  hợp tác vận tải thủy giữa Việt Nam và Campuchia.