• Tiếng Việt
  • English
  • TTCP Nguyễn Xuân Phúc

    Chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết, hợp tác để sông Mê Công mãi là dòng chảy của hoà bình, là kết nối sinh tồn, bền vững, thịnh vượng, đến muôn đời các quốc gia, người dân trong khu vực.

    Hội nghị cấp cao lần thứ 3 MRC
    Siêm Riệp ngày 5.4.2018

    Lịch
    < Tháng Tám 2021 >
    T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
                1
    2 3 4 5 6 7 8
    9 10 11 12 13 14 15
    16 17 18 19 20 21 22
    23 24 25 26 27 28 29
    30 31          
    Thời tiết hôm nay
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    Weather Icon
    (Tin được truy cập lần thứ :5 Trong tổng số :609762 Lượt truy cập web)

    Ngày 03 tháng 4 năm 2020, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đã gửi Thông báo cho Ban Thư ký Ủy hội sông Mê Công quốc tế về kế hoạch xây dựng cầu Mỹ Thuận II.

    Trong Hiệp định về Hợp tác Phát triển Bền vững Lưu vực sông Mê Công ký năm 1995 giữa Chính phủ bốn quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam (Hiệp định Mê Công 1995) có Điều 9 quy định về tự do giao thông thủy trên dòng chính sông Mê Công, cụ thể là dòng sông Mê Công phải được thông suốt không bị cản trở bởi các chướng ngại, biện pháp, hành vi và hoạt động nào có thể gây ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới khả năng giao thông thủy, cản trở hoặc thường xuyên gây khó khăn đối với quyền này.

    Đối với các dự án xây dựng cầu trên dòng chính sông Mê Công, ngoài việc cầu sẽ có ảnh hưởng đến lưu thông giao thông thủy trên dòng sông thông qua kích thước tĩnh không (chiều cao lớn nhất từ mặt nước tới đáy cầu nhằm đảm bảo tàu thuyền lưu thông) của cầu, thì trong quá trình thi công xây dựng và vận hành, công trình cầu trên sông sẽ làm biến đổi lòng dẫn cùng với nguy cơ xói lở bờ và gây ô nhiễm nguồn nước. Do vậy, các dự án xây dựng cầu trên dòng chính sông Mê Công cần thông báo cho Ủy hội sông Mê Công quốc tế theo quy định của Thủ tục Thông báo, Tham vấn trước và Thỏa thuận của Ủy hội. Cũng theo định nghĩa của Thủ tục này, dòng chính sông Mê Công (là tuyến giao thông thủy quốc tế, và do đó cần phải đảm bảo tự do giao thông thủy) trong lãnh thổ của Việt Nam là sông Tiền, từ Tân Châu qua Mỹ Thuận và Mỹ Tho ra biển. Tuy nhiên, trên thực tế tuyến giao thông thủy quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia lại là đoạn sông Hậu từ biển qua Vàm Nao sang sông Tiền ngược lên Phnôm Pênh.

    Hiện nay, trong tổng số 18 công trình cầu bắc qua dòng chính và tuyến giao thông thủy quốc tế trên sông Mê Công. Trong đó Việt Nam có 5 cầu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các cầu trên dòng chính sông Mê Công trên tuyến giao thông thủy quốc tế từ Phnôm Pênh  ra biển đều phải đảm bảo tĩnh không 37,5 m.

    Đối với dự án cầu Mỹ Thuận II, theo hồ sơ gửi cho Ban Thư ký Ủy hội, mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Cần Thơ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với thời gian dự kiến xây dựng từ năm 2020 đến năm 2023. Cầu Mỹ Thuận II xây vượt sông Tiền, với thiết kế khổ thông thuyền ứng với mực nước thông thuyền đảm bảo cho tàu có tải trọng đến 10.000 DWT đi lại, cụ thể tàu 5000 DWT đi hai luồng với tĩnh không cao 30m, bề rộng 300m và tàu 10000 DDWWT đi một luồng với tĩnh không cao 37,5m, bề rộng 110 m. Như vậy với thiết kế này, cầu Mỹ Thuận II đã tuân thủ Hiệp định Mê Công 1995.

    Với chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, quản lý các hoạt động liên ngành nhằm quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên nước sông Mê Công theo quy định của Hiệp định Mê Công 1995, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ với các Bộ, ngành thực hiện nghiên túc, đúng quy định theo Thủ tục Thông báo, Tham vấn trước và Thảo thuận cho các dự án của Việt nam, bao gồm cả các dự án cầu bắc qua dòng chính sông Mê Công”. Ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam cho biết.

    Trong thời gian tới, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị hồ sơ để thông báo cho Ủy hội sông Mê Công Việt Nam các dự án cầu trên dòng chính sông Mê Công, theo kế hoạch dự án tiếp theo là cầu Rạch Miễu 2.